IMG_0454

Bảo dưỡng ắc quy – mức độ đơn giản

Dẫu sửa xe không phải nghề của mình, nhưng vì quí xe như… người yêu nên mình lọ mọ tìm hiểu về bảo dưỡng xe ở mức đơn giản. Các bác trình độ cao hoặc chuyên nghiệp thấy mình có sai thì nhắc giùm nhé.

Thử liệt kê những thứ không quá khó nhỉ

  • Kiểm tra và căng xích
  • Vệ sinh xích và tra dầu dưỡng
  • Kiểm tra nước ắc quy, nạp thêm nước
  • Kiểm tra và xiết ốc dễ rơi trên xe
  • Kiểm tra bugi, vệ sinh đúng cách
  • Kiểm tra phuộc trước và sau
  • Kiểm tra và khác phục công tắc điện

Một số thứ khác nữa hiện tại chưa nghĩ ra

Xe mình chạy tới giờ cũng là 2 vạn 1 km rồi, đã bổ sung dung dịch hoặc nước cất khoảng 4 lần. Nói chung cứ mỗi lần chuẩn bị đi xa là lại kiểm tra lại một lượt cho chắc. Trong đó ắc quy là phần không thể thiếu. Mọi lần thì vẫn tiện đưa ra cho các anh thợ bảo dưỡng rồi chắp tay sau đít đứng nhòm, có anh em kêu mình nhiều lý thuyết mà ít thực hành nên mình quyết định khắc phục bằng cách tự làm

Để mở kiểm tra ắc quy không khó, nên tạo thói quen kiểm tra sau 2, 3 tháng một lần. Mở yên xe ra, ắc quy nằm phía bên phải xe, phía ngoài được bảo vệ bằng cốp.

Cốp có 3 cái lẫy, 2 cái trên lẫy cắm vào xe, lẫy dưởi dạng chốt trỏ hưởng lên trên (như trong hình). Lấy 2 tay kéo phía trên ra rồi rút cốp lên là được.

20140401_165831
Tới đây là nhìn thấy ắc quy rồi. Ắc quy được cố định bằng một đoạn dây chun to, mắc vào 2 đầu mắc kim loại. Trên dây còn có 2 cái cầu chì cũng như cầu chì dự phòng cho hệ thống điện.

Thảo cái dây chun ra, là có thể kéo ắc quy ra ngoài nhìn cho rõ xem nước đang ở mức nào. Với xe của mình thì lần thứ 5 này nước cũng đã bị hụt đi khá nhiều. Hai đầu dây nối vào ắc-quy, thì có anh thợ khuyên là nên bôi mỡ vào đó để tránh han rỉ.

Nếu bảo dưỡng đầy đủ thì phải đổ nước cất (ra hiệu sửa xe, toàn thấy các bạn ý dùng dung dịch axit loãng, mặc dù tài liệu hướng dẫn của Suzuki EN ghi rõ là chỉ dùng nước cất) rồi sau đó xạc cho no bình, cái vụ xạc này phải có thiết bị, ở mức đơn giản ta chỉ đổ nước cất vào thôi.

Có thể lấy ắc quy ra ngoài, nhưng vì không muốn tháo 2 đầu dây đang được bôi mỡ ra (chưa kể mấy dây điện đi thêm do nâng cấp đèn đóm), mình mua sẵn xi lanh dạng to để bơm nước cất mà không phải tháo dây.

20140401_163735
Nước cất mình mua sẵn cạnh nhà máy rượu mấy lít, tha hồ mà châm thêm. Kéo miếng bịt lỗ bằng nhựa màu đỏ ra và bơm nước cất vào. Trông thế mới từ tết tới giờ mà cũng hao nhiều nước phết.

Ngày trên bình có ngưỡng để châm nước vừa phải. Đầy quá cũng không tốt.

Xong xuôi, gài lại giây chun, đóng cốp, đặt yên vào. Nổ máy lên tốt. Vậy là yên tâm rong ruổi rồi.

 

 

 
Đã có 1212 lượt người đọc bài viết này

_MG_4486-Edit

Bơm lốp xe và tiêt kiệm năng lượng

Trên đây là đoạn video clip mà tổng thống Mỹ – Obama đã khẳng định lại lời nói của về tiết kiệm năng lượng bằng cách bơm lốp xe đúng mức.

Thật ngạc nhiên là lốp xe thực tế chiếm 20% mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Cũng không lạ khi các hãng khi chú tâm vào việc tiết kiệm năng lượng đặc biệt “quan tâm” tới lốp. Continue reading
Đã có 882 lượt người đọc bài viết này

703597_543606689001245_807471383_o

Cách đọc ký hiệu lốp xe mô tô (phần 2)

DSC_0032

Hình 1. Max Load và Xaximum Inflation Pressure

Trong ảnh này dễ nhận thấy thông số tải trọng tối đa được viết rõ ràng là 195 kg (max load, còn trong LI như phần một đã nêu chỉ là mã hiệu),  tiếp đó là số Áp lực bơm tối đa Maximum Inflation Pressure tính theo đơn vị psi (pound per square inch – pound trên một inch vuông) hoặc kPA (kilopscal)
Đọc tiếp
Đã có 932 lượt người đọc bài viết này

56868_529713667057214_354778701_o

Cách đọc ký hiệu lốp xe mô tô

20101111TiresSection
“DOT” có nghĩa là lốp được sản xuất đáp ứng được theo tiêu chuẩn an toàn của Bộ Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ (DOT).

Ví dụ với lốp có thông số cụ thể như sau:
110/90-18 M/C 51P

  • 110 là bề rộng (tire width) của lốp, tính theo đơn vị mili mét(mm)
  • 90 là tỉ lệ lốp (Aspec Ratio), tính bằng tỉ lệ giữa bề rộng và chiều cao của ống lốp, đơn vị phần trăm(%)

110/90 là cách tính theo hệ Mét – Metric, nếu theo hệ ký tự số Alphanumeric thì sẽ là MN90, bảng tra cứu ở phía dưới bài viết

Đọc tiếp
Đã có 1472 lượt người đọc bài viết này

oil

Dầu nhớt động cơ (phần 2)

SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch theo kiểu từng từ một (word by word) là hiệp hội kỹ sư tự động hóa nhưng theo mình hiểu chính xác phải là Hiệp hội các kỹ sư ô-tô (của Mỹ).

Hiệp hội này đưa ra chuẩn đánh giá cấp độ nhớt, cấp độ SAE càng lớn thì dầu càng đặc. Các cấp độ nhớt này được xác định ở 100độ C, nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc. Dầu nhớt động cơ sẽ đặc hơn khi nhiệt độ thấp và loãng ra khi nhiệt độ cao. Với các loại nhớt đơn cấp (VD SAE 30) thì nhiệt độ phải như lúc động cơ làm việc mới đảm bảo độ nhớt, còn nếu xuống thấp, do môi trường và khi động cơ chưa hoạt động thì dầu đơn cấp có thể quá đặc và khiến động cơ khó khăn trong việc khởi động cũng như trong quá trình lưu thông dầu.motor_oil_engine_oil Đọc thêm
Đã có 1078 lượt người đọc bài viết này

oil

Dầu nhớt động cơ (phần 1)

Trích hướng dẫn sử dụng xe:
“Chất lượng dầu nhớt bôi trơn đóng góp rất lớn cho việc tăng hiệu suất và tuổi thọ động cơ. Luôn chọn loại dầu nhớt có chất lượng tốt. Chỉ sử dụng dầu nhớt bôi trơn cấp SG hay SH/SJ/SK/SL theo tiêu chuẩn phân loại của API hoặc cấp MA theo tiêu chuẩn của JASO”

Trang dầu động cơ trong sách hướng dẫn sử dụng xe

Trang dầu động cơ trong sách hướng dẫn sử dụng xe

Các bạn đánh đố mình đây, những cái chữ viết tắt kia là cái gì vậy ta? Nào xắn tay lên tìm hiểu chút nào.

API (là chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là Viện dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SN (kịch trần) cho các loại động cơ chạy xăng. Cho các loại máy chạy dầu thì có chữ C ở đầu như CA, CB, CC …

Tiếp theo
Đã có 1168 lượt người đọc bài viết này

_MG_0005-Edit

Tản nhiệt nhớt (dầu)

ket_nhớt

Nguyên bản Suzuki EN 150 không có tản nhiệt dung dịch và chỉ sử dụng tản nhiệt không khí. Với khí hậu Việt Nam, ở miền Nam và miền Bắc mùa hè, nhiệt độ cao của môi trường khiến động cơ gào ở vòng tua cao cũng như khi chạy trong thành phố thường xuyên dừng máy.

Để khắc phục tình trạng này, người đi Su EN đã sử dụng két nhớt để tản nhiệt cho máy, nhiệt độ có thể chênh khoảng 10 độ C hoặc hơn tùy thuộc vào các loại tản nhiệt nhớt.

Tiếp theo
Đã có 5298 lượt người đọc bài viết này