_MG_0100

Bugi xe máy

Bugi có hai chức năng chính:
  1. Để đốt cháy hỗ hợp khí/xăng
  2. Để loại bỏ sức nóng từ buồng đốt
 anh1

anh13_24anh25_29

1-2: Đóng cặn dầu (Oil fouled)

Nguyên nhân: vòng đệm mòn, piston mòn, gioăng mòn, hoặc quá nhiều dầu.
Triệu chứng: Khó khởi động, máy không nổ (hỗn hợp trong xilanh không cháy khi xe đang vận hành), xe thải khói trắng đục, mất dầu.
3: Đóng cặn các bon (Carbon Fouled)
Nguyên nhân: hỗn hợp giàu (nhiều xăng), bộ đánh lửa hỏng, áp xuất máy thấp,Nhiệt độ Bugi thấp.
Triệu chứng: Khó khởi động, hỗn hợp không cháy, ra khói.
Cách sửa: Kiểm tra các thiết bị xăng, kiểm tra kỳ, kiểm tra chu kỳ đánh lửa, kiểm tra lọc gió, kiểm tra áp suất máy, thay bugi mới với nhiệt độ chuẩn.
4-5: Quá lạnh (Too Cold)
6-8: Lạnh hoặc Dư xăng nhưng OK (Cold or Rich but OK)
9-12: Tốt (Good)
13: Thực sự tốt (Real Good)
14-17: Tốt nhất (Best) 
18-20: Tốt (Good)
21-24: Nóng hoặc thiếu xăng nhưng OK (Hot or Lean but OK)

25-28: Quá nóng hoặc thiếu xăng (Too hot or lean) 
Nguyên nhân: Hỗn hợp mỏng (ít xăng), Đánh lửa quá sớm, nhiệt độ bugi quá cao.
Triệu chứng: Xe hơi giật/gằn khi tăng tốc, máy vẫn chạy sau khi ngắt điện.
Khắc phục: Kiểm tra lọc xăng và các bộ phân liên quan tới xăng, kiểm tra chu ký đánh lửa, thay bugi mới.

Hết phần I
Anh VT


Đã có 1920 lượt người đọc bài viết này

Comments

comments