oil

Dầu nhớt động cơ (phần 1)

Trích hướng dẫn sử dụng xe:
“Chất lượng dầu nhớt bôi trơn đóng góp rất lớn cho việc tăng hiệu suất và tuổi thọ động cơ. Luôn chọn loại dầu nhớt có chất lượng tốt. Chỉ sử dụng dầu nhớt bôi trơn cấp SG hay SH/SJ/SK/SL theo tiêu chuẩn phân loại của API hoặc cấp MA theo tiêu chuẩn của JASO”

Trang dầu động cơ trong sách hướng dẫn sử dụng xe

Trang dầu động cơ trong sách hướng dẫn sử dụng xe

Các bạn đánh đố mình đây, những cái chữ viết tắt kia là cái gì vậy ta? Nào xắn tay lên tìm hiểu chút nào.

API (là chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là Viện dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SN (kịch trần) cho các loại động cơ chạy xăng. Cho các loại máy chạy dầu thì có chữ C ở đầu như CA, CB, CC …

 

Vậy tại sao lại có lại có mã như vậy?

như mình tìm hiểu ra thì khi viện xác nhận rằng dầu động cơ đó đáp ứng đủ chất lượng và đạt chuẩn. Cứ sau một số năm thì Viện lại đưa ra mới chuẩn mới với những yêu cầu cao hơn mà dầu động cơ muốn xác nhận phải đạt được.

api

Chứng nhận có dạng một cái bánh tròn – API Donut với 2 mã ký tự.

  • Bắt đầu từ năm 1930 với chuẩn SA,
  • từ năm 1930 – 1960 chuẩn SB,
  • tử 1961-1967 chuẩn SC,
  • 1967-1971 chuẩn SD,
  • 1971-1979 chuẩn SE,
  • 1979-1988 chuẩn SF,
  • 1988-1993 chuẩn SG,
  • 1993-1996 chuẩn SH,
  • 1996-2001 chuẩn SJ
  • 2001-2004 chuẩn SL
  • 2004-2011 chuẩn SM
  • 2011 – hiện tại chuẩn SN

Như vậy chuẩn SN hiện là “kịch trần”. Thời kỳ đầu, dầu nhớt có chức năng chủ yếu là bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Về sau nhớt còn đảm đương thêm nhiều chức năng khác như giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu và hiện nay thì góp phần làm giảm thiểu khí xả độc hại để động cơ đạt các tiêu chuẩn khí xả như Euro 3, 4 hoặc 5.

Quay lại với sách hướng dẫn “…Chỉ sử dụng dầu nhớt bôi trơn cấp SG hay SH/SJ/SK/SL theo tiêu chuẩn phân loại của API” nghĩa là diễn giải ra là chỉ sử dụng dầu nhớt bôi trơn được xác nhận SG (năm 88) hay các năm về sau theo tuân chuẩn phân loại của Viện dầu khí Hoa kỳ.

Tuy nhiên cũng theo Viện dầu khí Hoa kỳ thì SG, SH đã nằm vào loại lỗi thời, không dùng nữa rồi, chỉ có từ chuẩn SJ (1996) trở đi mới là đủ tiêu chuẩn hiện hành.

Trích:

“…hoặc cấp MA theo tiêu chuẩn của JASO”
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Còn MA là một trong bốn chuẩn theo JASO T 903:2006 (JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 and JASO MB)

Để đáp ứng những tiêu chuẩn trên của JASO, dầu nhớt động cơ phải đáp ứng ít nhất một trong các mức sau:

  • API SG, SH, SJ, SL, SM
  • ILSAC GF-1, GF-2, GF-3
  • ACEA A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5, C2, C

Tới đây lại quay lại với API nhỉ :), còn ILSAC và ACEA thì theo mình là những nơi đưa ra những chuẩn và chứng nhận khác thôi, bạn nào thích đào thêm thì cứ tự nhiên nhé.

 

Anh VT

(hết phần 1)
Đã có 1191 lượt người đọc bài viết này

Comments

comments