_MG_0005-Edit

Tản nhiệt nhớt (dầu)

ket_nhớt

Nguyên bản Suzuki EN 150 không có tản nhiệt dung dịch và chỉ sử dụng tản nhiệt không khí. Với khí hậu Việt Nam, ở miền Nam và miền Bắc mùa hè, nhiệt độ cao của môi trường khiến động cơ gào ở vòng tua cao cũng như khi chạy trong thành phố thường xuyên dừng máy.

Để khắc phục tình trạng này, người đi Su EN đã sử dụng két nhớt để tản nhiệt cho máy, nhiệt độ có thể chênh khoảng 10 độ C hoặc hơn tùy thuộc vào các loại tản nhiệt nhớt.

Có 2 kiểu tản nhiệt nhớt chính phân biệt theo lối vào ra của nhớt trên máy. Loại thứ nhất có đường vào và ra một trên nắp lọc nhớt và một ốc dưới máy. Loại thứ hai đường ra và vào cùng nằm trên vị trí nắp lọc nhớt.

Két nhớt ra-vào riêng

Két nhớt ra-vào riêng, ảnh của Minh Phan Hoàng

Mỗi loại có ưu nhược riêng.

Loại vào ra riêng                                 Loại vào ra chung nắp
Dùng được lọc nhớt thông thường          Phải dùng lọc riêng
Thời gian dầu lên nhọc lâu hơn              Thời gian khoảng 10s(*)
Lắp đặt đơn giản                                  Lắp đặt phải chú ý

(*) Loại vào-ra chung nắp trên lọc nhớt có một ống hình trụ để chia tách lối vào ra ngay dưới nắp, nên áp lực bơm dầu lên nhanh hơn.

936335_372463476205618_1063711337_n

Ngoài ra còn một vài yếu tố tác động tới quá trình tản nhiệt, đó là chất liệu của két và dung tích của két. Dung tích lớn hơn và chất liệu két tốt hơn sẽ khiến kết quả tản nhiệt tốt hơn. Giá cả cũng sẽ rất khác nhau.

Lắp két nhớt cũng có 2 kiểu quay lên và quay xuống. Một số mẫu có hướng dẫn lắp két quay xuống, nhưng vẫn có anh em lắp két để hướng đầu vào-ra của nhớt lên trên.

Két đường ra-vào riêng

Két đường ra-vào riêng

Cách lắp đặt khác nhau dẫn tới khi thay dầu số lượng dầu cần thay cũng khác nhau. Với két quay ra-vào lên trên thì chỉ cần thay số lượng nhớt thông thường cho xe là 1 lít (ko thay lọc nhớt). Còn với két quay xuống dưới phải thay lượng nhớt bằng lượng nhớt thông thường cộng với dung tích của két nhớt.

Với kiểu lắp két quay đường ra-vào lên trên cũng còn một bất tiện là khi chuyển sang loại nhớt khác phải xả hết dầu trong két (để tránh sự cố kết tủa, biến mầu nhớt), phải tháo két ra để nhớt ra ngoài hết.

Ngoài ra để tăng hiệu quả tản nhiệt của két nhớt, vài anh em đã lắp thêm quạt hút gió sau két. Kết quả “lầm sàng” chứng tỏ hiệu quả tốt. Tuy nhiên để tránh làm quá tải hệ thống điện, các bác ý chế thêm một công tắc để chủ động tắt-bật quạt. Loại quạt hút được sử dụng là loại dùng cho Exciter.

Khi đi đường xa, để tránh các vấn đề rắc rối do sự cố với két nhớt, anh em nhớ mang nắp máy chỗ lọc nhớt và lọc nhớt gin để có thể khắc phục sự cố bằng cách hoàn gin và thay dầu.

Anh VT
Đã có 5394 lượt người đọc bài viết này

Comments

comments