pirelli-diablo-corsa-III

Tìm hiểu thêm về lốp xe (phần 2)

tyre-pressures

Lốp xe phải được bơm đúng mức, nếu non quá sẽ tăng lực cản lăn (tốn năng lượng – như đã nêu ở phần 1) và còn làm vênh tanh lốp, khu vực tiếp xúc với mặt đường cũng lớn hơn dẫn tới giảm tuổi thọ của lốp.

Bơm căng quá cũng không tốt, xe đi sẽ bị cảm giác nẩy (giống như quả bóng bơm quá căng), và làm giảm sức bám đường, từ đó cũng dẫn tới giảm tuổi thọ của lốp và không an toàn.

Vậy làm sao để bơm cho phù hợp?

Các nhà sản xuất thường ghi Áp lực bơm tối đa Maximum Inflation Pressure, nhưng không có nghĩa ta sẽ bơm theo thông số này. Thông số này là chỉ “tối đa” cái lốp có thể chịu được thôi.

Đối với SU EN, nhà sản xuất đã ghi mức áp suất phù hợp với lốp nguyên bản ở hông xe (trên miếng đề can).

Còn kinh nghiệm đi đường dài anh em truyền cho nhau thì là <2kg cho bánh trước và <2.5 kg cho bánh sau.

Đối với lốp 110/80-18 nhà sản xuất khuyên bơm 2.67kg trong điều kiện bình thường và 2.57 kg trong điều kiện đường trường.

Trọng lượng của xe và các lực khác nhau đổ dồn lên lốp xe, mà không khí được bảo bọc bởi vỏ lốp giữ lại. Sự “nhạy cảm” của không khí đối với nhiệt độ thì mọi người điều biết, nóng nở ra và lạnh co lại. Cho nên tốt nhất ta nên kiểm tra áp suất khi lốp “nguội”, nghĩa là không đo ngay khi vừa chạy đâu giữa trời nắng về. Khỏi phải nói cũng biết lớp nhựa đường hấp thụ ánh nắng nó có nhiệt độ thế nào.

Vậy nên nhiệt độ môi trường, thời tiết mưa nắng và cả chất liệu mặt đường cũng tác động tới nhiệt độ của khối không khí bên trong lốp, từ đó dẫn tới sự thay đổi áp suất.

Việc tổng trọng lượng của xe và trên xe, bao gồm bản thân xe, lái xe, người ngồi sau (nếu có), hành lý và các phụ kiện cũng ảnh hưởng tới lốp xe.

Có thể thấy là bơm vỏ lốp xe cần lưu ý như sau:

  • Đi một người lốp bơm khác đi hai người.
  • Đi trời mùa đông khác đi trời mùa hè (nhất là ở miền Bắc)
  • Đi đường trường khác đi chỉ trong nội thị
  • Đi đường nhựa đường tiêu chuẩn khác với đường khác (đường cấp phối, đường đất),
    (đi đường đá đang làm mà bơm lốp căng quá 3-4kg dễ bị đá chém, ca này khắc phục rất khó, đôi khi phải thay lốp khác)

Độ gia giảm áp suất khi bơm lốp rơi vào cộng trừ vài từ 1 tới 3 nhân .10kg và cộng hay trừ với thông số bơm chuẩn tùy trường hợp.

Cách tính áp lực bơm lốp theo công thức của European Tyre and RimTechnical Organization (ETRTO) – Tổ chức kỹ thuật Vành và bánh xe Châu Âu thì như sau

apsuatTrong đó, hệ số n là 0.8 cho những lốp trong Load Index – LI thấp hơn 100, và 0.65 cho lớn hơn 100

Load Index là gì nếu bạn không nhớ thì tìm lại trong bài Cách đọc ký hiệu lốp xe, phần bảng tra cứu ở cuối

(hết phần 2)

Anh VT

 
Đã có 1262 lượt người đọc bài viết này

Comments

comments