_MG_1826

Tìm hiểu thêm về lốp xe

cautruclopCấu trúc của lốp bao gồm:

  • Tanh lốp: mục đích để kẹp lốp chắc chắn vào vành bánh xe
  • Cao su làm kim khí: Cao su butyla định hình hoàn toàn không thấm nước, chất liệu này giúp loại bỏ săm trong ngành lốp không săm (tubeless) hiện đại.
  • Lớp bố thép: làm bằng cáp sợi dệt mỏng bên trong cao su. Những dây cáp sợi có chức năng tạo sức bền cho lốp
  • Hông lốp: Bảo vệ lốp tránh tác động của đá lề đường và một số tác dụng khác. Đây cũng là nơi ghi các ký hiệu cho bạn biết thông số của lốp.
  • Gai lốp: Giúp xe bám đường ở các điều kiện khác nhau, có khả năng chống mài mòn và nóng.

 

Có ba dòng chính phân loại cho lốp xe máy, đó là dòng lốp On-road (trên đường tiêu chuẩn), dòng lốp Off-Road(ngoài đường tiêu chuẩn, như là đường bùn lầy v.v) và dòng lốp Scooters (xe ga hoặc xe mô tô bánh nhỏ như vespa). Ngoài ra cũng còn có dòng lưỡng cư đáp ứng cả hai mục đích On-road và Off-road.

Dòng lốp để đua xe cũng đứng độc lập, tuy nhiên dòng này không phải để dân dụng vì những điều kiện khắt khe về mặt đường để xe lăn bánh.

Đã có một cuộc tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn xe cộ trên internet giữa sự liên quan của chiều rộng của lốp xe và độ bám đường.

Quả thật theo vật lý thì bề mặt rộng hơn không làm tăng thêm ma-sát. Thế nhưng với những đường vân (hoặc gai lốp) thì độ bám đường được tăng lên tỉ lệ thuận với bề rộng của lốp.

Hình dung đơn giản như với một bàn tay tròn vo (như tay Đô rê mon) thì việc bám vào đâu đó rất khó khăn, trong khi một bàn tay với các ngón tay thì việc bám vào bức tường có nhiều chỗ bấu víu trở nên dễ hơn. Hãng chế tạo lốp Michelin thì họ dùng hình ảnh những vân lốp như những chiếc móng vuốt của mèo cào xuống đường để lốp xe lăn bánh tiến về phía trước.

Vân lốp có một tác dụng quan trọng là để chống lại sự trơn trượt khi mặt đường có nước. Vân lốp trở thành đường để nước thoát sang hai bên của điểm tiếp xúc, tránh cho lốp bị trượt trên lượng nước bị dồn ép lại trước bánh xe tới một lúc nhất định. Khi vân lốp bị mòn do sử dụng dưới ngưỡng tiêu chuẩn TWI thì hiện tượng này dễ xảy ra, khiến mất lái và gây tai nạn. Vậy nên ta phải kiểm tra vân lốp định kỳ để biết đã tới lúc thay lốp hay chưa.

Vân lốp còn là để giúp định hướng tốt hơn cho lốp xe. Có thể thấy sự khác biệt rõ ràng trong cách bố trí của các lốp trước và lốp sau.

pirelli-diablo-corsa-IIIVân lốp trước để dẫn lái cho nên đường vân có chút khác biệt. Tùy vào mỗi hãng sản xuất nhưng thường là có đường vân thẳng hoặc zích zắc ở giữa lốp. Có nhiều kiểu vân, gai khác nhau phù hợp với địa hình đường đi và do thiết kế riêng của các hãng sản xuất.

Có rất nhiều bạn đặt câu hỏi (với Suzuky EN 150) là muốn chuyển lốp sau lên lốp trước. Xin được khuyên một cách chân tình là các bạn ĐỪNG NÊN LÀM NHƯ VẬY. Được phân biệt rành rẽ lốp trước và lốp sau bởi các hãng, các lốp không chỉ có sự khác biệt rõ ràng về vân lốp (định hướng) mà còn có sự khác biệt trong thiết kế và chất liệu.

Một thực tế nữa của những người đi trước đã làm như vậy và gặp những tai nạn không đáng có do đổi lốp sau lên trước và dẫn tới mất lái. Cũng có người nói, “tôi cũng đã thay như vậy, có làm sao đâu? chắc các bác ấy ngã do tay lái yếu”. Xin thưa rằng, một khi đã cảnh báo, được kiểm chứng cả lý thuyết và thực tế, thì cái việc dễ gặp tai nạn của bạn đó chỉ là vấn đề thời gian.

Hết phần I

Anh VT

Kèm theo đây là một đoạn video clip của hãng Dunlop về kỹ thuật lốp xe mô tô đua.

Motorcycle Tire Technology – Inside Racing Grip

)

 

 
Đã có 1147 lượt người đọc bài viết này

Comments

comments